Top 11 bí quyết để có một bài thuyết trình hay nhất làm mọi người chú ý lắng nghe | Excitinghochiminhcity

Thuyết trình không chỉ là cách học mới và là đề thi phổ biến ở các trường đại học và nhiều trường THPT, thuyết trình còn là một kỹ năng quan trọng cho công việc sau này. Mặc dù quan trọng nhưng thuyết trình không bao giờ là dễ dàng và là một nhiệm vụ khó khăn đối với nhiều người. Hãy cùng Tikibook tham khảo 11 mẹo thuyết trình để vượt qua nỗi sợ hãi đó và có một bài thuyết trình tuyệt vời nhé.

Bây giờ bạn đã có một bài thuyết trình hoàn hảo, bạn đã luyện tập rất nhiều, liệu bạn có còn một ngày tồi tệ với bài thuyết trình của mình không? Tại sao điều đó vẫn xảy ra? Đó là bởi vì một vấn đề tâm thần. Thuyết pháp thực sự trước một nhóm sẽ rất khác với việc nói một mình ở nhà. Bạn có thể hồi hộp trước khán giả, trước đám đông đang ở trước mặt bạn. Bạn có thể bối rối khi một sự kiện xảy ra, khi ai đó đứng dậy rời đi, khi có tiếng ồn của khán giả …

Chuẩn bị bài thuyết trình của bạn trong tâm trí. Bạn phải vượt qua nỗi sợ hãi trước đám đông, nỗi sợ hãi khi nói. Bạn phải sẵn sàng đối mặt với những tình huống khó khăn, và khi bạn đã chuẩn bị sẵn sàng, bạn sẽ dễ dàng đối phó với chúng hơn. Đây có thể là vấn đề lớn nhất đối với nhiều nhà hoạt động – “Bệnh tâm thần”, nhưng hãy nhớ rằng điều trị hay không là tùy thuộc vào bạn. Hãy tự tin, mạnh mẽ và bạn sẽ thấy đám đông như một ngọn núi chiến thắng. Họ không có gì phải sợ, và khi chinh phục được ngọn núi đó, họ sẽ phải trầm trồ, thán phục trước khả năng của bạn. Tất cả chỉ gói gọn trong hai từ: “TĂNG CƯỜNG”!

Hãy chuẩn bị tinh thần
Hãy chuẩn bị tinh thần

Khi bạn đã có một bản trình bày nội dung, bạn sẽ cần phải thực hành nó. Một mẹo cho những ai muốn trở thành một người thuyết trình giỏi hơn là hãy luyện tập nhiều hơn. Bạn có sợ nói trước đám đông không? Hãy đứng trước gương và luyện tập. Bạn không thể kiểm soát ngôn ngữ cơ thể của mình? Hãy đứng trước gương và luyện tập. Không thể nhớ những gì đã được trong bài giảng? Hãy đứng trước gương và luyện tập. Bất cứ vận động viên nào cũng vậy, để đứng trên đỉnh vinh quang như những ngày qua còn phải rèn luyện rất nhiều. Không ai sinh ra đã có khả năng ăn nói, tất cả đều phải luyện tập chăm chỉ và kiên trì.

Câu chuyện về Tổng thống Abraham Lincoln – một trong những nhà diễn thuyết vĩ đại của Hoa Kỳ kể rằng Lincoln khi còn nhỏ đã có một chiếc lưỡi ngắn. Để khắc phục tình trạng khuyết tật của mình, anh đã kéo lưỡi của mình ra và học nói mỗi ngày, cho đến khi anh có thể nói tốt và trở thành tổng thống Hoa Kỳ với khả năng nói.

Vì vậy, con đường đến vinh quang không gì khác ngoài thực hành, và giảng dạy cũng vậy.

Thực hành, thực hành và thực hành
Thực hành, thực hành và thực hành

Như đã nói ở trên, nội dung của bài thuyết trình rất quan trọng. Nếu slide là quần áo, thì người thuyết trình là gương mặt, thì những gì bên trong chính là tâm hồn. Một thông điệp tốt cần có nội dung hay, chính xác, dễ hiểu và hấp dẫn. Để tìm được những bài báo như vậy, bạn cần phải có phương pháp nghiên cứu, con số, cách tổng kết, sắp xếp, thậm chí là nghĩ ra ý tưởng, giải pháp… Càng sử dụng nhiều thời gian và tâm sức cho việc chuẩn bị các bài cho cuộc thảo luận. , thông điệp sẽ thuyết phục. Và hãy nhớ, không có thông điệp tốt hay nội dung xấu.

READ  Động Từ Thức - chứng tích Chuyện tình Tiên cảnh nhân gian | Excitinghochiminhcity

Chuẩn bị nội dung cẩn thận
Chuẩn bị nội dung cẩn thận

Về nội dung bài thuyết minh, việc phân loại và tổ chức tài liệu rất quan trọng. Cũng giống như một bài văn, bài luận hay một bài thuyết trình cần có cấu trúc rõ ràng, có tổ chức; Nó tuyệt vời, nó thông minh, nó là bằng chứng. Và một cách nhỏ để làm được điều đó, đó là chia sẻ những thứ với những con số đáng ngạc nhiên, dễ dàng lưu lại trong tâm trí người xem. Chúng là các số 3,5,7,10. Ví dụ, khi trình bày biểu đồ dân số, bạn có thể chia dân số thành năm châu lục; Hoặc nếu bạn đang thuyết trình về đối thủ cạnh tranh, bạn có thể đưa ra ba đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Rõ ràng là ba điều đáng ngạc nhiên, nó dễ nhớ hơn hai điều; 10 điều đáng ngạc nhiên trong số 12 …

Cơ số của các số lẻ: 3,5,7,10
Cơ số của các số lẻ: 3,5,7,10

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của một Diễn giả – Người thuyết trình là ngôn ngữ cơ thể. Cách bạn đi lại, cách bạn cử động tay chân, nhìn vào mắt … Mọi thứ đều được “khoe” trước tất cả khán giả trong phòng. Những người thuyết trình giỏi biết và thành thạo ngôn ngữ cơ thể của họ, nhưng nếu bạn không giỏi ngôn ngữ đó, đây là một số mẹo dành cho bạn:
– Đừng dừng lại. Nếu bạn chỉ đứng yên một chỗ thì sẽ khó thu hút được khán giả. Đôi khi bạn phải di chuyển để khán giả có thể theo dõi chuyển động của bạn, điều này sẽ giúp khán giả không bị phân tâm vào bài thuyết trình.
– Rửa tay với mọi lời bạn nói. Nhiều người thuyết trình nghiệp dư không biết phải làm gì với đôi tay của họ. Họ khoanh tay, chống tay sau lưng, đút tay vào túi quần … Tất cả những cách này đều khiến khán giả cảm thấy không được tôn trọng. Thay vào đó, nếu bạn giơ tay đáp lại lời nói của mình, cử chỉ này sẽ giúp bạn thu hút và cho khán giả thấy rằng bạn quan tâm đến thông điệp của mình.
– Giao tiếp bằng mắt với khán giả. Hãy tưởng tượng người xem chỉ cần nhìn lên slide, lên trần nhà hay ra ngoài cửa sổ, sẽ giống như bị “lùi” quá nhiều. Bạn nên nhìn vào khán giả khi bạn đang thuyết trình, nhưng đừng nhìn vào một người hay một phía vì tất cả đều khiến khán giả cảm thấy xấu hổ và khiến người khác cảm thấy không công bằng.

Trên đây là một số mẹo về ngôn ngữ cơ thể. Ngôn ngữ cơ thể có nhiều đặc điểm khác, nếu bạn muốn trở thành một người thuyết giảng giỏi, bạn phải học kỹ năng này.

READ  Vinpearl Golf Nam Hội An | Excitinghochiminhcity

Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể
Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể

Nếu bạn là người nghe, bạn thích một diễn giả có giọng nói đơn lẻ hoặc giọng nói không linh hoạt như một cái máy, hoặc một nhà thuyết giảng có giọng nói truyền cảm, lên xuống, truyền cảm. Đó rõ ràng là câu chuyện thứ hai, phải không? Một người thuyết giảng giỏi phải truyền được cảm xúc và cảm hứng cho người nghe, nếu làm được như vậy thì bài thuyết trình sẽ hay và đáng nhớ hơn rất nhiều.

Thể hiện cảm xúc của bạn và truyền cảm hứng cho khán giả của bạn
Thể hiện cảm xúc của bạn và truyền cảm hứng cho khán giả của bạn

Một điều cần nhớ là các slide dành cho khán giả xem, không phải để người thuyết trình xem. Một sai lầm lớn mà nhiều người thuyết trình mắc phải là đặt quá nhiều văn bản trên một trang chiếu, sau đó nhìn vào và đọc nó trong khi họ đang trình bày. Vì vậy hiệu ứng tượng trưng của các slide sẽ không còn nữa. Làm như vậy người nghe sẽ cảm thấy căng cứng, mệt mỏi, ngán ngẩm với quá nhiều từ ngữ trong khi người thuyết giảng thì bị lệ thuộc và rõ ràng việc nghe người nói sẽ không bao giờ thú vị bằng việc lắng nghe thính giả.

Trong một số trường hợp, trang chiếu phải có nhiều chữ cái và số hơn. Đó là những trường hợp nhà xuất bản muốn truyền tải những thông tin quan trọng đến với khán giả, ví dụ như khi giảng dạy, làm báo cáo kinh doanh … Những từ ngữ trên slide lúc này có tác dụng giúp người đọc nhớ rất rõ ràng vì nếu chỉ nói nó. không, nó sẽ nhanh chóng bị lãng quên và khán giả sẽ khó có thể ghi lại một cách đầy đủ và chính xác.

Mẹo cuối cùng là nhận biết slide, slide phục vụ cho bài thuyết trình chứ không phải việc trình bày phụ thuộc vào slide.

Đừng để bản thân dựa vào slide
Đừng để bản thân dựa vào slide

Phần cuối cùng của nguyên tắc 3S là Loa. Có rất nhiều khía cạnh của chương trình, nhưng đầu tiên, đó là trang phục. Nếu trong một buổi thuyết trình kinh doanh, một anh chàng mặc quần đùi và áo ba lỗ bước tới và nói, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Rõ ràng, không nhất thiết lúc nào cũng phải mặc vest thuyết trình, nhưng cần hoàn toàn tôn dáng và phù hợp với chủ đề thảo luận. Nếu bạn thuyết trình về Nike hoặc Adidas, bạn có thể mặc một bộ đồ thể thao. Nếu bạn thuyết trình thời trang, bạn có thể mặc một bộ đồ catwalk. Nhìn chung, trang phục trưng bày nên tuân theo một số tiêu chí chung:
– Quần dài.
– Nó đủ thông minh, nó không tạo ra các bộ phận hợp lý.
– Màu sắc không tươi sáng lắm.
– Phải mang giày.

Ăn mặc phù hợp với nội dung và hình thức của bài thuyết trình
Ăn mặc phù hợp với nội dung và hình thức của bài thuyết trình

Kể chuyện là một ví dụ trực quan, sinh động. Một ví dụ tuyệt vời là sự kết nối giữa lý thuyết và thực hành, giữa ngôn từ và hình ảnh. Nếu không có ví dụ, lập luận bạn đưa ra trong bài thuyết trình của mình sẽ không thuyết phục. Ngược lại, những ví dụ trực quan, sinh động và thú vị không chỉ làm rõ quan điểm của bạn mà còn khiến khán giả cảm thấy gắn bó, gắn bó và thích thú hơn với bài thuyết trình của bạn. Ví dụ có thể là câu chuyện, sự kiện thực, hình ảnh, video hoặc con số …

READ  Cột cờ Hà Nội - Biểu tượng lịch sử quân sự của thủ đô Viêt Nam | Excitinghochiminhcity

Có những ví dụ rõ ràng, dễ thấy
Có những ví dụ rõ ràng, dễ thấy

Phần thứ hai của nguyên tắc 3S là Story – Câu chuyện. Tâm lý khán giả cũng giống như mọi đối tượng khác, bị cuốn hút vào những câu chuyện hơn là những lý thuyết dài dòng và những con số khô cứng. Kể một câu chuyện là một cách để người thuyết giảng làm mềm thông điệp của mình và thu hút sự chú ý của khán giả. Khi thuyết trình, bạn có thể bắt đầu bài thuyết trình của mình bằng một câu chuyện, thay vì nói “Tên tôi … Ở đây tôi muốn đặt tiêu đề … Phần một …”. Kể chuyện cũng có thể được sử dụng ở phần thân và phần cuối của bài thuyết trình.

Câu chuyện ở đây có thể là hài hước, cảm động, gay cấn… tùy theo mục đích của bài thuyết trình. Đó có thể là câu chuyện của chính bạn hoặc của người khác, một câu chuyện cổ tích, xưa mà ai cũng biết hoặc một câu chuyện do chính bạn dựng nên. Điều quan trọng là câu chuyện có liên quan và phù hợp với bài thuyết trình. Đối với những người thuyết trình tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc này, kể một câu chuyện không phù hợp với thông điệp khiến câu chuyện và thông điệp không kết nối được với nhau, khán giả cảm thấy khó chịu và không thoải mái. Nếu bạn theo dõi kỹ TED Talks, bạn sẽ thấy rằng kể một câu chuyện là một phần quan trọng của một bài thuyết trình hay.

Kể chuyện
Kể chuyện

Phần đầu tiên của nguyên tắc 3S khi thuyết trình là slide. Trang trình bày có thể nói là một phần quan trọng của bất kỳ bài thuyết trình nào mà ít người quen thuộc. Đối với những người chưa bao giờ thuyết trình, slide show có thể hiểu đơn giản là trình chiếu để khán giả theo dõi hình ảnh trong khi người thuyết trình đang nói. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm làm slide như Powerpoint, Google Presentation, Prezi… Việc chuẩn bị một slide tốt sẽ thu hút nhiều người xem đến với bài thuyết trình của bạn hơn. Một slide tốt là một slide không được quá phức tạp, khó hiểu, khó nhìn. Tuy nhiên, slide không nên nhàm chán vì nếu bạn không phải là một người thuyết trình tuyệt vời như Steve Jobs hay một diễn giả như Abraham Lincoln, Adolf Hitler, khán giả sẽ cảm thấy nhàm chán và cảm thấy rằng bạn chưa hoàn thành công việc của mình.

Nói chung, một slide tốt phải có các đặc điểm sau:
– Màu sắc tương thích.
– Văn bản rõ ràng.
– Nhiều ví dụ trực quan, rõ ràng.
– Phông đủ lớn để người ngồi phía trước không bị nhức mắt, người ngồi phía sau có thể nhìn thấy.
– Thiết kế nên đơn giản hóa, không rối rắm, quá nhiều thông tin, hình ảnh trong một slide.
– Có sẵn video theo yêu cầu.


Chuẩn bị một Slide hay và hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud